“Bắt cóc online” — cạm bẫy vô hình trên mạng Học sinh, Sinh viên chúng ta cần biết để phòng tránh

“Bắt cóc online” là gì? “Bắt cóc online” không phải là bị lôi ra đường, bị trói theo kiểu cổ điển, mà là bị điều khiển, khống chế tâm lý từ xa qua điện thoại, mạng xã hội, video. Kẻ xấu dùng lời đe doạ, áp lực, thủ thuật tinh vi để buộc bạn phải làm theo chúng: Chuyển tiền, giữ im lặng, từ chối liên lạc với người thân… Nhìn từ bên ngoài có khi chẳng biết bạn đang ở trong “bẫy” nào.

Mục đích của chúng là: Chiếm đoạt tài sản, lấy thông tin cá nhân, hoặc uy hiếp tinh thần để trục lợi.

Các thủ đoạn thường dùng: Để Học sinh Sinh viên của Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây không “mắt nhắm mắt mở” và bị lừa, dưới đây Tôi đưa ra  những kịch bản mà tội phạm thường áp dụng và đã từng diễn ra ở Hà Nội:

Thủ đoạn

Ví dụ thực tế

Mạo danh công an / viện kiểm sát

Một nam sinh Hà Nội bị gọi video, đối tượng mặc cảnh phục, nói rằng em liên quan đến vụ rửa tiền. Em bị ép chuyển tiền để “chứng minh trong sạch”, bị bắt ở khách sạn nhưng thực ra là bị khống chế từ xa. Theo Báo điện tử Tiền Phong

Yêu cầu tự cô lập/thuê khách sạn

Một nữ sinh viên 18 tuổi ở Hà Nội bị ép khóa cửa phòng trọ, cắt mọi liên lạc và buộc gia đình chuyển gần 1,2 tỉ đồng để “chuộc” con. Theo Báo Người Lao Động Online

Tạo áp lực đa tầng, dọa gia đình

Có trường hợp các đối tượng ép em quay clip nhạy cảm, đe dọa “nếu không chuyển tiền sẽ công bố” hoặc “bán vào nhà chứa”. Theo Báo điện tử Tiền Phong

Dựng kịch bản học bổng/ tuyển sinh giả

Ở Ba Đình (Hà Nội), có vụ một học sinh được thông báo “trúng tuyển đại học nước ngoài”, rồi bị ép cung cấp thông tin cá nhân, tiền bạc, thậm chí bị yêu cầu chuyển 250 triệu đồng để “bảo vệ an toàn”. Theo Báo Lào Cai điện tử

Tội phạm mạng thường nhắm vào học sinh / sinh viên vì các em:

Thiếu kinh nghiệm xã hội dễ sợ “cơ quan chức năng”, khó phân biệt thật/giả.

Tâm lý áp lực, lo tương lai  việc bị đe doạ ảnh hưởng học hành, thi cử dễ khiến em rối trí.\

Ít chia sẻ với gia đình nếu bị yêu cầu giữ bí mật, nhiều em chọn im lặng.

Khi các em Học sinh, Sinh viên nghe hoặc nhận các yêu cầu bất thường, hãy nhìn ra  “07 đèn đỏ” sau và dừng lại kịp thời nhé:

  1. Ai đó xưng danh công an, viện kiểm sát, yêu cầu làm việc ngay qua điện thoại/video thực tế cơ quan chức năng không làm việc trực tiếp kiểu đó.
  2. Yêu cầu bạn xóa ứng dụng, cắt liên lạc với gia đình
  3. Ép bạn thuê khách sạn, di chuyển đến nơi vắng người
  4. Bắt bạn mở camera, chia sẻ màn hình/quay clip nhạy cảm
  5. Dọa nếu không làm theo sẽ bị khởi tố, truy tố, gia đình bị liên lụy
  6. Yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để “chứng minh vô tội”
  7. Không cho bạn nói chuyện thẳng với gia đình hoặc bạn bè và công an.

Nếu các em Học sinh Sinh viên thấy một trong các yêu cầu trên xuất hiện thì phải dừng lại ngay, hoài nghi, tìm người tin cậy và báo ngay cho cơ quan công an hoặc Giáo viên chủ nhiệm của mình biết để tư vấn cho các em biết để phòng tránh.

Khi các em, hoặc bạn bè, hoặc người thân nghi là nạn nhân của “bắt cóc online”: Các em hãy:

Giữ bình tĩnh, hoảng loạn sẽ làm các em dễ tuân theo hơn.

Không làm theo yêu cầu chuyển tiền ngay.

Ghi lại thông tin: số điện thoại gọi đến, màn hình video, nội dung yêu cầu.

– Liên hệ ngay người tin cậy: cha mẹ, thầy cô, bạn bè thân chia sẻ ngay.

Báo công an nơi gần nhất: cung cấp bằng chứng, yêu cầu giúp xác minh.

Không xóa tin nhắn, hình ảnh, video giữ làm chứng cứ.

Trong thời gian vừa qua Công an Hà Nội từng nhiều lần kịp thời “giải cứu” các học sinh, sinh viên khỏi bẫy “bắt cóc online” bằng cách phối hợp nhanh giữa gia đình và lực lượng chức năng.

Vai trò của nhà trường và gia đình

– Gia đình: Dành thời gian lắng nghe con, tạo môi trường để con dễ chia sẻ. Nhắc con không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu, ảnh nhạy cảm cho người lạ.

– Nhà trường:  Các Thầy Cô chủ nhiệm các lớp tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề để tuyên truyền cho HSSV biết để phòng tránh. Phòng Quản lý đào tạo – Công tác Học sinh sinh viên mời lực lượng công an đến nói chuyện tại Nhà trường cho Học sinh Sinh viên, phát tài liệu cảnh báo thủ đoạn “bắt cóc online”, dạy “kỹ năng số”…vv.

Người viết bài và biên tập: Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Nguyễn Doãn Tiến