Chuyển đổi số trong giáo dục ở trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây

Từ ngày 25 đến 27/10/2024 trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây đã tham gia lớp học Chuyển đổi số trong giáo dục. Tham gia lớp học có đầy đủ các Lãnh đạo Nhà trường cùng toàn thể giảng viên và một số chuyên viên của Nhà trường, Thông qua lớp học giúp giảng viên hiểu rõ hơn về công tác chuyển đổi số trong giáo dục từ đó áp dụng vào quá trình giảng dạy của mình được tốt hơn.

Sự chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục không chỉ dễ dàng được định nghĩa là sự áp dụng công nghệ, mà còn là cách thức chúng ta thay đổi tư duy và phương pháp giảng dạy. Sự quan trọng của việc này không thể bị xem nhẹ khi nó không chỉ cải thiện các khía cạnh chất lượng trong Nhà trường mà còn mở ra cánh cửa cho những phương thức học tập mới. Mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi số là để làm cho quá trình học tập trở nên hiệu quả và đáp ứng nhanh hơn với yêu cầu phát triển của xã hội.
Việc chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là một xu hướng mà còn là một nhu cầu thiết yếu ở trường cao đẳng Cộng đồng Hà Tây trong bối cảnh toàn cầu hóa cùng sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Chúng ta đang phải đối mặt với nhiều thách thức, từ việc giữ chân người học đến việc cập nhật chương trình giảng dạy. Công nghệ sẽ không chỉ là một phần hỗ trợ mà còn là chìa khóa dẫn dắt chúng ta đến những sáng tạo mới trong việc cải thiện trải nghiệm học tập.
Một cuộc chuyển đổi số hiệu quả không thể thành công nếu thiếu đi sự chuẩn bị kĩ lưỡng về các yếu tố cần thiết như:
– Công nghệ thông tin; Chính là nền tảng vững chắc cho mọi hoạt động giảng dạy và học tập.
– Sự đồng thuận từ lãnh đạo: Là điều kiện tiên quyết để xây dựng một văn hóa giáo dục linh hoạt và sáng tạo.
– Khung pháp lý: Đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính an toàn cho hệ thống.
Công nghệ hiện đại đã tạo ra một bước ngoặt trong cách thức giáo dục diễn ra, đặc biệt là qua các hình thức học trực tuyến và hệ thống quản lý học tập. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc học mà còn cho phép cá nhân hóa quá trình học tập dựa vào nhu cầu của người học. Các công cụ giao tiếp hiện đại đã tạo ra một không gian làm việc nhóm và tương tác tốt hơn, thúc đẩy sự sáng tạo và chia sẻ tri thức.
Các mô hình giảng dạy mới đang dần được áp dụng để giải quyết các thách thức hiện tại, điển hình như học tập kết hợp và flipped classroom (là thay đổi thứ tự kiến thức bằng cách cung cấp nội dung học trước qua Video, tạo cơ hội cho người học áp dụng kiến thức trong giờ học). Những phương pháp này không đơn thuần chỉ là phương thức giảng dạy mà còn thay đổi toàn bộ cách thức mà Học sinh sinh viên tiếp cận kiến thức. Giáo dục cá nhân hóa cũng ngày càng được ưa chuộng, giúp mỗi Học sinh, sinh viên phát triển theo nhịp độ và khả năng của riêng họ.
Để chuyển đổi số thành công, yếu tố con người là cực kỳ thiết yếu. Các giảng viên và nhân viên cần được trang bị những kỹ năng số cần thiết, và chất lượng đào tạo họ nhận được đóng vai trò quyết định trong việc áp dụng thành công công nghệ mới. Nâng cao khả năng giảng dạy không chỉ thông qua các chương trình chính thức mà còn thông qua các khóa học liên tục và tự học sẽ góp phần tạo ra được một môi trường giáo dục năng động và hiện đại. Trong thời gian vừa qua Nhà trường đã cử 62 cán bộ, giảng viên và chuyên viên tham gia lớp học Chuyển đổi số do Giảng viên Hoàng Ngọc Trung – Giám đốc Công ty TNHH Học viện trực tuyến Công nghệ Việt Nam giảng dạy.
Áp dụng công nghệ vào giảng dạy, để giúp Học sinh sinh viên tham gia tích cực vào quá trình học tập, họ cần cảm nhận được sự gắn kết và giá trị từ những gì họ đang học. Việc ứng dụng công nghệ vào trong giảng dạy không chỉ giúp thúc đẩy sự tương tác mà còn tạo điều kiện cho Học sinh sinh viên thể hiện bản thân nhiều hơn. Những công nghệ như diễn đàn và nền tảng mạng xã hội sẽ giúp xây dựng một không gian học tập gắn kết và thú vị.
Trên con đường chuyển đổi số, nhiều thách thức vẫn đang hiện hữu, và chúng ta cần phải nhận diện và giải quyết chúng. Kháng cự từ giảng viên có thể gây cản trở đáng kể cho quá trình này; do đó, việc gây dựng lòng tin và sự đồng thuận là rất quan trọng. Thêm vào đó, ngân sách hạn chế và cơ sở hạ tầng không đủ mạnh cũng là những yếu tố cần xem xét để có thể hiện thực hóa những kế hoạch chuyển đổi số.
Xu hướng công nghệ: Tương lai của giáo dục số ngày càng được hình thành rõ hơn với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ. Học sinh Sinh viên không chỉ mong muốn mà còn yêu cầu những trải nghiệm học tập phong phú với khả năng cá nhân hóa cao, điều này càng làm nổi bật vai trò của các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo. Việc hiểu rõ được xu hướng tương lai sẽ giúp Nhà trường điều chỉnh và tối ưu hóa chương trình học sao cho phù hợp hơn với nhu cầu của thế hệ học sinh sinh viên mới.
Chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ là một khái niệm, mà là một hành trình không ngừng tiến hóa. Để đạt được sự thành công bền vững, cần có sự đầu tư thỏa đáng cho công nghệ, phát triển các kỹ năng cần thiết và cần khuyến khích sự tham gia của tất cả các bên liên quan. Định hướng tương lai là lấy người học là trung tâm, triển khai phương pháp giảng dạy sáng tạo hơn và áp dụng những công nghệ mới nhất để nâng cao chất lượng giáo dục ở Nhà trường./.

Người viết bài và biên tập: Nguyễn Doãn Tiến