Ngày 31 tháng 10 năm 2021 Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây đã tổ chức buổi Hội thảo về công tác giáo viên chủ nhiệm tại phòng Hội thảo trực tuyến.
Hội thảo nhằm trang bị một số kiến thức nhằm nâng cao nghiệp vụ và hiệu quả trong công tác quản lý người học của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm các lớp trong toàn trường, trên cơ sở nắm bắt sở thích cũng như tâm lý lứa tuổi của từng người học để có những biện pháp giáo dục, rèn luyện kịp thời và phù hợp nhất nhằm đảm bảo việc giáo dục người học theo hướng phát triển toàn diện cả về học lực cũng như rèn luyện đạo đức.
Tham dự Hội thảo có đại diện Ban Giám hiệu Nhà trường, Trưởng phòng QLĐT&CTHSSV; Lãnh đạo các khoa, Trợ lý đào tạo & QLHSSV các khoa, Giáo viên chủ nhiệm các lớp trong toàn trường và báo cáo viên là Thạc sỹ tâm lý Bùi Thị Nga thuộc Hệ thống Giáo dục chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
Mở đầu buổi hội thảo đồng chí Bùi Văn Tải, trưởng phòng QLĐT&CTHSSV nêu ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao nghiệp vụ công tác chủ nhiệm lớp và quản lý lớp học tại Nhà Trường.
Thạc sỹ tâm lý Bùi Thị Nga đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế để xác định tâm lý của từng lứa tuổi của người học, những khó khăn mà người học hay gặp phải ở từng lứa tuổi và các giải pháp hỗ trợ giải quyết những khó khăn đó; mong muốn của người học đối với Cha Mẹ, Thầy Cô, Nhà trường….Những kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp và các phương pháp giáo dục hiện nay thông qua những video của các chương trình truyền hình thực tế như: Thầy cô chúng ta đã thay đổi; Trường học là sự tôn trọng; Trường học hạnh phúc; Lớp học hạnh phúc; Thầy cô hạnh phúc và Học sinh hạnh phúc…. Bên cạnh đó báo cáo viên cũng chỉ rõ vai trò của giáo viên chủ nhiệm như: Giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ quản lí và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục đạo đức cho người học lớp mình phụ trách, Giáo viên chủ nhiệm là người gần gũi nhất đối với người học và tập thể lớp đồng thời giáo viên chủ nhiệm còn là cầu nối để phối hợp các lực lượng xã hội nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của Nhà trường. .. Việc tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi cũng là một việc làm quan trọng trong việc giáo dục đạo đức học sinh của giáo viên chủ nhiệm….
Các thầy cô giáo và giáo viên chủ nhiệm lớp tham gia hội thảo đã chia sẻ những tình huống tâm lý giáo dục mà mình gặp phải khi giáo dục học sinh sinh viên, các giải pháp mà các thầy cô giáo đã áp dụng trong từng tình huống sư phạm cụ thể. Tất cả những ý kiến, chia sẻ đều tập trung vào việc làm thế nào để hiểu và nắm bắt được đặc điểm tâm lý người học ở từng lứa tuổi từ đó có những biện pháp giáo dục người học một cách toàn diện và hiệu quả nhất, các phương pháp giáo dục người học và quản lý lớp học…
Buổi Hội thảo đã góp phần trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ trong công tác chủ nhiệm lớp và quản lý lớp học và bản thân giáo viên chủ nhiệm lớp phải xác định rõ vai trò nhiệm vụ và trách nhiệm của người giáo viên chủ nhiệm, phải thực sự tâm huyết với công tác chủ nhiệm lớp, giàu lòng nhân ái, biết nuôi dưỡng ước mơ, khát vọng cho người học. Phải tìm hiểu kĩ đối tượng người học để từ đó giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch giúp đỡ giáo dục người học. Giáo viên chủ nhiệm phải sáng tạo linh hoạt trong việc thực hiện các kế hoạch giáo dục của nhà trường cũng như việc xử lí tốt các tình huống nảy sinh trong người học. Giáo viên chủ nhiệm phải làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo để hoạt động giáo dục đạo đức đạt hiệu quả. Phải đa dạng hóa các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, phối kết hợp chặt chẽ với các lực lượng giáo dục trong và ngoài Nhà trường, đưa người học vào các hoạt động tập thể để giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống cho người học từ đó mới thực hiện tốt giáo dục toàn diện cho học sinh sinh viên trong Nhà trường.
Bài và Ảnh: Kim Dung