Một câu chuyện đau lòng, một hồi chuông cảnh tỉnh: Những ngày qua, dư luận cả nước không khỏi bàng hoàng trước vụ việc một học sinh lớp 11 đâm chết học sinh lớp 12 tại Thanh Hóa. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong lời nói, một em học sinh đã đánh mất lý trí, để rồi gây ra bi kịch cho hai gia đình, làm tổn thương hình ảnh học sinh Việt Nam và để lại nỗi xót xa khôn nguôi cho xã hội.
Đây không chỉ là một vụ việc đáng buồn, mà còn là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc về sự xuống cấp đạo đức, sự thiếu kiểm soát cảm xúc, và đặc biệt là những khoảng trống trong giáo dục nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh hiện nay.
TRÁCH NHIỆM KHÔNG CỦA RIÊNG AI – MỖI NGƯỜI CẦN LÀ MỘT “NGỌN ĐÈN” GIỮA MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC
- Đối với học sinh, sinh viên – Học làm người trước khi học làm việc
Các em, những mầm non của đất nước, hãy luôn ghi nhớ rằng một phút bốc đồng có thể đánh đổi cả cuộc đời. Khi cơn giận nổi lên, ta thường nghĩ mình đang chiến thắng, nhưng thực ra ta đang thua chính bản thân. Một lời nói thiếu kiềm chế, một hành động sai lầm… có thể khiến tương lai tươi sáng trở thành bóng tối.
Trong hành trình trưởng thành, học giỏi là quan trọng, nhưng học cách làm người mới là gốc rễ của thành công. Các em hãy rèn luyện cho mình khả năng:
Kiềm chế cảm xúc khi bị khiêu khích hoặc mâu thuẫn.
Biết lắng nghe người khác để hiểu, không phải để phản ứng.
Biết nói lời xin lỗi và tha thứ đó không phải yếu đuối, mà là biểu hiện của người có trí tuệ và lòng nhân hậu.
Tìm đến thầy cô, bạn bè, cha mẹ khi gặp khó khăn, đừng để những cảm xúc tiêu cực “ủ chín” thành hành động sai trái.
Mỗi học sinh, sinh viên là một “người đại diện” cho gia đình, cho mái trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây, cho thế hệ trẻ Việt Nam. Các em hãy sống xứng đáng với điều đó.
- Đối với giáo viên chủ nhiệm “Người gieo hạt tâm hồn”
Thầy cô không chỉ là người truyền đạt kiến thức, mà còn là người “giữ lửa” đạo đức, cảm xúc và giá trị sống cho học trò. Trong mỗi lớp học, có những em ngoan ngoãn, có những em bướng bỉnh và có cả những em đang chịu nhiều tổn thương trong lòng.
Vì vậy, người giáo viên chủ nhiệm Trường cao đẳng Cộng đồng Hà Tây cần:
– Quan sát tinh tế và lắng nghe sâu sắc: Một biểu hiện buồn, một ánh nhìn lạ… đôi khi là tín hiệu của một tâm hồn đang tổn thương.
– Tạo ra không khí lớp học ấm áp, đoàn kết: Nơi không ai bị bỏ lại phía sau, nơi học sinh cảm thấy an toàn khi chia sẻ.
– Kịp thời hòa giải khi có mâu thuẫn: Hướng dẫn các em cách đối thoại, cách xin lỗi và tha thứ, thay vì để mâu thuẫn leo thang.
– Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để kịp thời hỗ trợ những học sinh có biểu hiện cá biệt.
– Xây dựng kế hoạch hành động trong việc phòng ngừa bạo lực học đường.
Thầy cô chính là “người thắp sáng”, giúp học trò hiểu rằng học tập không chỉ là điểm số, mà còn là học cách sống nhân văn giữa đời.
- Đối với phòng Quản lý đào tạo, Công tác Học sinh – Sinh viên và Ban Giám hiệu Nhà trường
Nhà trường là môi trường giáo dục toàn diện, vì vậy công tác quản lý, định hướng tư tưởng và phòng ngừa vi phạm phải được thực hiện thường xuyên, có hệ thống.
Các đơn vị quản lý chuyên môn cần:
– Tăng cường các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kiểm soát cảm xúc, ứng xử văn minh thông qua chuyên đề, sinh hoạt ngoại khóa, hội thảo.
– Phối hợp liên tục với phụ huynh để nắm bắt tình hình tâm lý, hành vi của học sinh, không chỉ khi có vi phạm mà ngay từ những dấu hiệu nhỏ.
– Xây dựng quy trình cảnh báo sớm: Khi học sinh có biểu hiện căng thẳng, xung đột, cô lập hoặc có dấu hiệu bạo lực, cần có biện pháp tư vấn tâm lý, hỗ trợ kịp thời.
– Đưa nội dung giáo dục pháp luật, đạo đức, giá trị sống vào các tiết học, sinh hoạt chủ điểm, giúp học sinh hiểu rõ hậu quả của hành vi vi phạm.
– Cần triển khai cho 100% Học sinh, sinh viên viết bản cam kết nói không với bạo lực học đường.
Khi nhà trường trở thành “ngôi nhà thứ hai” thật sự, mỗi học sinh sẽ cảm nhận được sự bao dung và tôn trọng, từ đó hành xử đúng mực hơn, và biết chấp hành đúng nội quy chế của Nhà trường và pháp luật.
Nhà trường cần định hướng cho học sinh, sinh viên thời đại mới, có bản lĩnh trong kỷ nguyên số: Ngày nay, mạng xã hội là nơi các em giao tiếp, học hỏi nhưng cũng là “con dao hai lưỡi”. Một dòng bình luận ác ý, một video chia sẻ sai lệch có thể kích hoạt cảm xúc tiêu cực và dẫn đến hành động sai lầm.
Các em hãy nhớ rằng:
– Không phải điều gì trên mạng cũng là thật. Hãy chọn lọc thông tin, suy nghĩ trước khi bình luận hay chia sẻ.
– Giữ gìn hình ảnh bản thân trên không gian mạng như giữ gìn danh dự ngoài đời.
– Tôn trọng sự khác biệt, không lấy lời nói làm vũ khí để gây tổn thương người khác.
– Bình tĩnh và đối thoại là cách duy nhất để giải quyết mâu thuẫn một cách văn minh.
Sức mạnh của tuổi trẻ không nằm ở cơ bắp hay lời nói, mà ở khả năng làm chủ cảm xúc và hướng thiện trong mọi hoàn cảnh.
Lời nhắn gửi cuối cùng của Tôi tới các em: Vụ việc đau lòng ở Thanh Hóa không chỉ là câu chuyện của một cá nhân, mà là bài học cho cả hệ thống giáo dục và cho chính mỗi người trong chúng ta. Giáo dục không phải là việc dạy cho các em điều gì đúng, mà là giúp các em hiểu vì sao điều đó đúng, và chọn điều đúng khi không ai nhìn thấy. Các em hãy phấn đấu để luôn sứng đáng là con ngoan – trò giỏi – là người có tri thức, biết chọn lựa cái đúng, cái đẹp để dẹp cái sấu trong mỗi con người chúng ta./.
Người viết bài và biên tập: Nguyễn Doãn Tiến – Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường.
Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây Vì sự phát triển của cộng đồng