TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG HÀ TÂY TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG, KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC SINH SINH VIÊN TRONG KỶ NGUYÊN MỚI – KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH CỦA DÂN TỘC

Giáo dục chính trị đạo đức, lối sống và kỹ năng nghề nghiệp hiện nay là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc định hình và phát triển nhân cách của mỗi cá nhân, đặc biệt là giới trẻ Học sinh, Sinh viên. Tuy nhiên, trong bối cảnh xã hội hiện đại, giáo dục chính trị đạo đức, lối sống và kỹ năng nghề nghiệp đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp, cần có những giải pháp cụ thể và phù hợp để đáp ứng nhu cầu và thách thức của thời đại mới.
1. Thách thức đối với giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng nghề nghiệp hiện nay
Một trong những thách thức lớn nhất đối với giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng nghề nghiệp hiện nay là sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và mạng xã hội. Sự phát triển mạnh mẽ của Internet và các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, TikTok, Instagram đã thay đổi cách mà giới trẻ Học sinh, Sinh viên tiếp cận thông tin và tương tác với nhau. Những giá trị, quan điểm được truyền bá rộng rãi trên các phương tiện này không phải lúc nào cũng tích cực hoặc phù hợp với các chuẩn mực đạo đức truyền thống. Đặc biệt, những xu hướng mang tính tiêu cực như sống hưởng thụ, sự đua đòi về vật chất và xu hướng sống “ảo” có thể ảnh hưởng đến lối sống và nhân cách của Học sinh, Sinh viên, làm mờ đi ranh giới giữa đúng và sai, giữa những giá trị tốt đẹp và tiêu cực.
Thêm vào đó, sự toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang mang đến một loạt các giá trị văn hóa mới từ khắp nơi trên thế giới. Mặc dù điều này mở ra cơ hội để Học sinh, Sinh viên tiếp thu những giá trị tốt đẹp từ các nền văn hóa khác, nhưng cũng có nguy cơ làm mất đi bản sắc văn hóa và những giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc Việt Nam. Nhiều Học sinh, Sinh viên có thể bị “choáng ngợp” trước sự tự do mà các nền văn hóa khác mang lại, từ đó dẫn đến việc mất cân bằng cuả bản thân trong việc gìn giữ và phát triển các giá trị đạo đức của truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Bên cạnh đó, hệ thống giáo dục tại nhiều nơi còn quá chú trọng vào việc truyền thụ kiến thức lý thuyết mà bỏ quên hoặc không đủ đầu tư vào giáo dục nhân cách, lối sống và kỹ năng nghề nghiệp. Học sinh, sinh viên thường được đánh giá qua điểm số, thành tích học tập, mà ít khi được đánh giá về nhân cách hay các giá trị sống mà họ cần phải xây dựng, hoặc rèn năng lực thực hành tay nghề qua các bài thực tập, thực hành….vv Điều này tạo ra một khoảng trống lớn trong sự phát triển toàn diện của mỗi cá nhân Học sinh, Sinh viên.
2. Định hướng phát triển cho giáo dục chính trị đạo đức, lối sống, kỹ năng nghề nghiệp cho Học sinh sinh viên trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây
Để giải quyết các thách thức trên, giáo dục chính trị đạo đức, lối sống và kỹ năng nghề nghiệp của HSSV trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây cần có những đổi mới quan trọng và mang tính dài hạn.
2.1. Đổi mới chương trình giáo dục chính trị đạo đức, kỹ năng nghề trong nhà trường
Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây đã chủ động trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh, sinh viên. Thay vì chỉ dạy lý thuyết về các nguyên tắc đạo đức, kỹ năng nghề Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây đã áp dụng phương pháp giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp từ thực tể môn Lịch sử, ngữ văn; thăm quan tại Bảo tàng quốc gia; đưa Học sinh, Sinh viên đi thực tập tại các Doanh nghiệp; đi thăm quan trải nghiệm tại các Công ty doanh nghiệp đã và đang hợp tác với Nhà trường trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; học sinh, sinh viên được tham gia vào các hoạt động thực tiễn như công tác tình nguyện, thiện nguyện ủng hộ, họat động văn hóa văn nghệ, thể thao, được rèn các kỹ năng tay nghề tại các Công ty, Doanh nghiệp…vv. Những hoạt động này giúp học sinh, sinh viên hiểu rõ hơn về giá trị của lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm trong công việc, trách nhiệm với mợi người, sự đồng cảm, sẻ chia cho những người yếu thế và từ đó xây dựng cho mình về đạo đức, lối sống đúng đắn, xây dựng kỹ năng làm việc, nâng cao tay nghề cho bản thân, từ đó có định hướng nghề nghiệp, việc làm trong tương lai.

Học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp nghe giới thiệu về công ty Luxshare ICT

Giao lưu, chia sẻ kiến thức liên quan đến ngành nghề đào tạo và môi trường làm việc giữa học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây và đại diện công ty Luxshare ICT

Đại diện Đoàn Công tác của Công ty Cổ phần Nông Nghiệp BAF Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng với Lãnh đạo Nhà trường

Hoạt động giao lưu văn nghệ với Bộ đội trong Tiểu cụm Đồng Tiên

Việc lồng ghép các môn học về giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng mềm, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử, thăm quan trải nghiêm tại các Công ty, doanh nghiệp trong chương trình giảng dạy của Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây sẽ giúp học sinh, Sinh viên không chỉ nắm vững lý thuyết mà còn biết cách ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày. Các chương trình giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng mềm; kỹ năng nghề trong Nhà trường cũng được cập nhật thường xuyên, liên tục, phản ánh những vấn đề mới nảy sinh trong xã hội hiện đại, từ đó giúp học sinh, Sinh viên nhận thức về giá trị đạo đức, lối sống, về kỹ năng nghề nghiệp và điều chỉnh hành vi một cách phù hợp để thực sự là những công dân có ích cho xã hội và hướng tới một kỷ nguyên mới- kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây tổ chức chuỗi hoạt động Chào Xuân Ất Tỵ 2025

Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây đã tạo ra nhiều môi trường và hoạt động giúp Học sinh Sinh viên tham gia, trải nghiệm và học hỏi về giá trị sống như chuẩn bị bước sang năm Ất Tỵ (năm 2025), Nhà trường đã tổ chức Hội thi gói bánh trưng, thi viết thư pháp, thi nhảy báo bố, các hoạt động trò chơi dân gian để tạo ra các sân chơi bổ ích, lành mạnh giúp các em chuẩn bị bước sang một năm mới với nhiều khí thế mới, nhiều niềm vui mới và sẽ gặt hái được nhiều thành công mới.
2.2. Vai trò của gia đình trong giáo dục đạo đức
Gia đình là môi trường giáo dục đầu tiên và quan trọng nhất đối với mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Cha mẹ không chỉ là người nuôi dưỡng mà còn là tấm gương đạo đức cho con cái noi theo. Trong bối cảnh hiện đại, nhiều bậc phụ huynh bận rộn với công việc, ít có thời gian dành cho con cái, dẫn đến việc thiếu quan tâm và chỉ dẫn trong giáo dục nhân cách. Để khắc phục điều này, cha mẹ cần dành nhiều thời gian hơn để dạy con cái về các giá trị đạo đức cơ bản như biết tôn trọng người khác, có trách nhiệm và sự biết ơn.
Bên cạnh đó, việc tạo ra một môi trường gia đình lành mạnh, nơi mà các thành viên có thể chia sẻ, lắng nghe và hỗ trợ lẫn nhau, sẽ giúp hình thành nhân cách tích cực cho con trẻ và Học sinh Sinh viên. Gia đình cần là nơi mà các giá trị đạo đức được truyền dạy và củng cố mỗi ngày, không chỉ qua lời nói mà còn qua hành động làm gương cụ thể của Cha mẹ.
3. Kết luận
Giáo dục đạo đức, lối sống, Kỹ năng nghề nghiệp trong bối cảnh hiện đại không chỉ là nhiệm vụ của nhà trường mà cần có sự chung tay từ gia đình, Nhà trường, xã hội và cả truyền thông. Việc kết hợp hài hòa giữa các yếu tố này sẽ giúp tạo ra một thế hệ trẻ là Học sinh Sinh viên có đạo đức, nhân cách tốt, lối sống lành mạnh, có kỹ năng tay nghề cao từ đó góp phần xây dựng một xã hội phát triển bền vững và tốt đẹp hơn vững vàng bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc./.

Người viết bài: Nguyễn Doãn Tiến